ข่าวประชาสัมพันธ์

อ่านทั้งหมด

วิธีการทำกรวยพ่นยา (Spacer) DIY

วิธีใช้ตู้อบฆ่าเชื้อ UVC

วิธีทำตู้ฆ่าเชื้อ UVC DIY

ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชน

 

ใครๆก็เป็นหมอได้

 

APPLICATION HOME WORD 4G SMART LIFE (ระบบนำทาง HOME WARD อัจฉริยะยุค 4.0)

 

สถานที่ท่องเที่ยว

เรื่องโดย อาภาวรรณ โสภณธรรมรักษ์ team content www.thaihealth.or.th

‘วิ่ง’ สู่ 4 มิติสุขภาวะ thaihealth

แฟ้มภาพ

การวิ่งเป็นพื้นฐานของการเล่นกีฬาแทบทุกชนิด และสำหรับคนที่ออกกำลังกายบ่อยๆ หรือ วิ่งสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง รวมๆ แล้วมากกว่า 150 นาที/อาทิตย์ จะทำให้บุคคลเหล่านั้นห่างไกลจากโรคไม่ติดต่อเรื้องรัง (NCDs) ไม่ว่าจะเป็น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วนลงพุง

ด้วยเหตุนี้เอง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เล็งเห็นความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี และสนับสนุนให้คนไทยมีกิจกรรมทางกาย (Physical Activity) เพื่อห่างไกลจากโรคไม่ติดต่อเรื้องรัง (NCDs)

อีกหนึ่งกิจกรรมที่ สสส.และสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย และภาคีที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดงานเดิน-วิ่ง “Thai Health Day Run” ขึ้น เพื่อปลุกพลังของคนรักสุขภาพมาร่วมออกกำลังกาย เพราะ ‘การวิ่ง’ เป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่คน ทุกเพศ ทุกวัยสามารถทำได้ง่าย นอกจากเสริมสร้างความแข็งแรงด้านร่างกายแล้ว ยังเสริมสร้างความแข็งแรงด้านจิตใจ ก่อให้เกิดประโยชน์กับสังคม และนำมาสู่ความสงบ เกิดปัญญาที่ชาญฉลาดอีกด้วย

‘วิ่ง’ สู่ 4 มิติสุขภาวะ thaihealth

ประโยชน์ 4 มิติกับการวิ่ง

1.กาย : การวิ่ง นับได้ว่าเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับระบบไหลเวียนเลือด และหัวใจ  ซึ่งการวิ่งสามารถทำได้ง่าย ไม่ว่าจะวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า หรือวิ่งในสวนสาธารณะใกล้บ้าน เมื่อร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่ายแล้ว ย่อมส่งผลดีต่อการทำงาน การดำเนินชีวิตอีกด้วย

2.ใจ  : การวิ่งนอกจากทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วนั้น ยังส่งผลให้จิตใจแข็งแรงตามไปด้วย  เพราะจะทำให้จิตใจผ่อนคลาย และนอนหลับได้สนิท

ทั้งนี้ มีการทดลองจาก นายแพทย์เฟร็ด กู๊ดวิน แห่งสถาบันสุขภาพจิตของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวถึงการวิ่งกับทฤษฎีแห่งความสำเร็จว่า การออกกำลังกายย่อมต้องมีการจัดสรรเวลาและบังคับตัวเองให้มีวินัยอย่างสม่ำเสมอ ผู้ที่ทำตามเป้าหมายได้จะเกิดความภูมิใจอยู่เงียบๆ เพราะความรู้สึกใดที่ดีต่อตัวเอง จะพลอยพาให้อารมณ์และจิตใจผ่องใสขึ้น ข้อมูลดังกล่าวนี้สอดคล้องกับ นายแพทย์สุจินต์ ผลากรกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและ‘วิ่ง’ สู่ 4 มิติสุขภาวะ thaihealthยาผู้มีประสบการณ์การวิ่งมานานกว่าหลายปี ที่เคยกล่าวไว้ว่า "ใครก็ตามที่วิ่งติดต่อกันได้นานกว่า 20 นาที จะเป็นผู้ที่มีความอดทน ไม่อารมณ์เสีย หรือโมโหใครง่ายๆ"  ดังนั้นผู้ที่มีความอดทนสูง จึงนับได้ว่าเป็นหนึ่งในคุณสมบัติของคนที่ประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้แล้ว ทฤษฎีเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารมีฤทธิ์คล้ายมอร์ฟิน ที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นใช้เอง ยังอธิบายถึงความสุขจากการเสพติดการวิ่งได้ว่า สารเอ็นดอร์ฟินจะหลั่งออกมาหลังการออกกำลังกายที่ติดต่อกัน ดังเช่น นักวิ่งจะรู้สึกว่าความเมื่อย ความเหนื่อย หายไปหลังจากได้วิ่งต่อเนื่องนานกว่า 20 นาที และเมื่อนักวิ่งเข้าเส้นชัย ไม่ว่าจะได้รางวัล หรือไม่ได้รางวัลก็ตาม เขาจะมีความรู้สึกเต็มตื้น สดชื่น และทำให้จิตใจของผู้วิ่งเบาสบายอีกด้วย

3.สังคมอาจารย์ณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิแผนกิจกรรมทางกาย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และบุคคลต้นแบบของวงการนักวิ่ง กล่าวถึงการวิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมว่า การมีสุขภาพที่ดีถือเป็นเรื่องจำเป็นต่อชีวิตของคนทุกคน และจำเป็นต่อครอบครัวของเราด้วย ถ้าเรามีสุขภาพดี ผู้คนที่อยู่ในครอบครัวของเราก็จะได้รับประโยชน์ ซึ่งถ้าผู้คนในสังคมมีสุขภาพดี แน่นอนว่าประโยชน์ก็จะไปตกอยู่กับสังคม ตกอยู่กับประเทศโดยรวม และแน่นอนอีกว่าการที่ สสส.ได้สนับสนุนให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีนั้น ไม่ได้เพียงแค่เข้ามาช่วยในเรื่องของการ‘วิ่ง’ สู่ 4 มิติสุขภาวะ thaihealthให้เงินทุนสนับสนุนเท่านั้น แต่ สสส. ยังนำองค์ความรู้เรื่องสุขภาพมาส่งต่อ และยังให้คำแนะนำเรื่องเทคนิคและกระบวนการในการทำงานต่างๆ ร่วมกัน  นอกจากนี้ยังประสานกับหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อช่วยให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรง

4.ปัญญา : การวิ่งอีกลักษณะหนึ่ง ที่กำลังเแพร่หลายในกลุ่มนักวิ่งเพื่อสุขภาพคือ “วิ่งสมาธิ” โดยการวิ่งเหยาะๆ และทำสมาธิ ภาวนาด้วย “พุท-โธ” งานวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังก่อให้เกิดการเจริญสติ จิตกำหนดอยู่ที่ลมหายใจ ใจจะไม่ยึดทั้งสุขและทุกข์ การวิ่งลักษณะนี้ทำให้คลื่นสมองอยู่ในเกณฑ์ปกติ สุขภาพกายและจิตของผู้วิ่งอยู่ในระดับที่ดีด้วย

สำหรับงานวิ่งประจำปี Thai Health Day Run 2016 จัดขึ้นในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2559 ณ สนามเทพหัสดิน ภายในสนามกีฬาแห่งชาติ มีระยะทาง 5 กม. และ 10 กม. นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ให้เด็กๆ ได้ร่วมสนุกและออกกำลังกายใน กิจกรรม Kid Athletic เวลาและร่วมแข่งขันวิ่ง โดยเด็กๆ รุ่นอายุ 5-6 ปี แข่งขันในระยะ 20 เมตร และ รุ่นอายุ 7-12 ปี แข่งขันในลู่วิ่ง 100 เมตร เด็กๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนจะได้รับเสื้อ และเหรียญ Active Play

ผู้อำนวยการ


นพ.ฑิฆัมพร   จ่างจิต
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพาน

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สถิติผู้เยี่ยมชม

639537
วันนี้
เมื่อวาน
สัปดาห์นี้
สัปดาห์ที่ผ่านมา
เดือนนี้
เดือนนี้ที่ผ่านมา
ทุกวัน
400
856
4577
628294
3807
29866
639537

Your IP: 61.7.228.73
2020-06-05 12:29

จำนวนผู้เข้าชม

มี 25 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

Copyright © 2020 www.phanhospital.go.th. All Right Reserved.
Powered By Joomla Perfect